หางานทำไม่ได้สักที ทำยังไงดี ? มาดูคำตอบที่นี่

หากถึงจุดที่คุณรู้สึกว่าหางานทำไม่ได้จริง ๆ หมดหนทางมองไปทางไหนก็มืดมน ไม่ว่าคุณจะพยายามมากแค่ไหน ก็ยังไม่ได้สักที แต่เดียวก่อนมันต้องมีทางของเราบ้างสิน่า ลองดูกันว่าเราควรไปทางไหนดี

1. พิจารณาเปลี่ยนทิศทางอาชีพที่เราต้องการสมัครเป็นงานที่แรงงานต้องการจริงๆ

บางครั้งการเปลี่ยนสายอาชีพอาจเป็นทางออกที่ดี ลองสำรวจงานหรือสายอาชีพใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยรู้หรือไม่เคยมองมาก่อน ซึ่งมันอาจจะไม่ตรงกับงานที่คุณเคยทำหรือที่คุณชอบเท่าไหร่นะก แต่มีโอกาสที่ดีกว่าในตลาดปัจจุบัน เช่น งานโรงงาน งานที่ต่ำกว่าวุฒิที่ตัวเองมี งานในห้าง หรืองานที่ 711

2. เริ่มมองธุรกิจส่วนตัวหรือเริ่มทำฟรีแลนซ์

หากงานประจำยังหาไม่ได้ ลองเริ่มต้นทำธุรกิจเล็ก ๆ ของตัวเอง หรือรับงานฟรีแลนซ์ในสาขาที่คุณเชี่ยวชาญ เช่น งานเขียน การออกแบบ การตลาด หรือการให้คำปรึกษาในสิ่งที่เรารู้ การสร้างงานของตัวเองอาจเป็นทางเลือกในการสร้างรายได้และประสบการณ์ในระหว่างที่เรากำลังหางาน เผลอๆนานไปเราอาจจะหากินมาทางนี้ยาวๆเลยก็ได้ งานไม่ต้องไปหามันละ !!

3. ฝึกฝนทักษะใหม่ที่เป็นที่ต้องการในตลาด

มั่นลองไปสำรวจตามกลุ่มงานหรือหางานต่างๆ ว่าเขาต้องการคนไปทำงานแบบไหนบ้าง ถ้าในกลุ่มงานพิดโลกของเรา งานอย่าง admin creater หรือ งานขายนี่หาคนไปทำอยู่เรื่อยๆ

ลองศึกษาและพัฒนาทักษะใหม่ ๆ ที่ตลาดต้องการสูง เช่น ทักษะด้านเทคโนโลยี เช่น การเขียนโปรแกรม การวิเคราะห์ข้อมูล การพัฒนาเว็บไซต์ หรือทักษะที่เกี่ยวข้องกับงานดิจิทัล หากคุณมีความสามารถใหม่ ๆ โอกาสหางานก็จะเพิ่มขึ้น

4. ย้ายไปหางานในพื้นที่หรือประเทศที่มีโอกาสมากขึ้น

หากเรามีที่บ้านซัพพอร์ท อย่างดี มีเงินอยู่ บางทีบ้านเรามันคงไม่มีงานที่เราต้องการทำจริงๆ อาจพิจารณาย้ายไปหางานในจังหวัดหรือประเทศที่มีโอกาสมากกว่า การเปลี่ยนแปลงสถานที่อาจช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานที่เหมาะสมกับทักษะและมันช่วยเพิ่มประสบการณ์ของคุณด้วยนะ บางทีถ้าที่บ้านยังมีเงินนะครับ

5. มองหาโอกาสใหม่ๆ ผ่านเครือข่ายทางสังคมอย่าง facebook / x / youtube / instagram

ลองเข้าไปในกลุ่มที่เฉพาะทาง หรือสายอาชีพที่เราสนใจ ใช้เวลาในการสร้างความสัมพันธ์และทำความรู้จักกับ คนใหม่ ๆ ตามกลุ่มที่เราสนใจ หรือคนที่ทำงานในสายอาชีพเดียวกันอาจแนะนำหรือชี้แนะโอกาสงานให้กับคุณที่ไม่เคยเปิดเผยในตลาดงานทั่วไป

หากสุดท้ายแล้วคุณยังไม่สามารถหางานได้ในระยะเวลาหนึ่ง อย่าท้อแท้ เพราะการปรับตัวในสภาวะที่ท้าทายนี้จะช่วยให้คุณมีโอกาสพบกับเส้นทางใหม่ ๆ ที่อาจดีกว่าที่คุณคาดคิด